Ang Summer at ang Bisikleta

Category: By DuNi

Noong bata pa ako, tuwing sasapit ang huling linggo ng Mayo, lagi kong inaabangan ang isa sa aking Lolo tuwing pumapasyal siya sa amin.  Dala ang mga t-shirt na regalo sa aming magpipinsan at mga kwento mula sa kanyang summer adventure, ang pagsama sa Marlboro Tour.  Ipinagmamalaki niya sa amin ang kanyang pagiging beterano ng pinakamahirap na karera sa history ng Philippine sports.  Kung tutuusin, ang mga contestants ng reality show na “Survivor: Philippines” ay nagmimistulang “pampered” kung ikukumpara sa mga pinagdadaanan ng mga siklistang kasali sa Tour ng Pilipinas. 


19 days, 18 laps, kasama ang pinakamahirap sa lahat, ang Baguio-to-Baguio road race, isang lap magmumula sa Baguio, bababa ng Marcos Hiway, a-akyat ulit ng Baguio na dadaan sa Naguilian, baba ulit ng Marcos, sabay akyat ng Kennon Road papunta sa finish line sa Baguio na gamit lang ang bike!


Minsan naabutan ko pa ang lolo ko at ang mga kasama niya na naghahanda mag-bisikleta simula sa Mandaluyong hanggang sa kanilang baryo sa Dagupan.  Syempre dahil bata pa ako nun, dun ako isinakay sa tren papuntang Pangasinan ngunit pinapangarap ko noong araw na yun na i-angkas ako ng lolo ko, kung pwede lang.  Sa mga kwento rin ng lolo ko minsan nangarap din akong sumali sa karerang yun, kahit alam kong hindi uubra, dahil nasubukan ko ang magbike ng simula Mandaluyong hanggang Biñan.  Isang beses lang namin ginawa yun at hindi ko na inulit.  Isang beses lang yun hirap na ako, eh papano pa kaya yung 18 araw na sunud-sunod at karera pa, ibig sabihin wala kayong oras para tumigil at magpahinga.


Inaabangan noong mga panahong yun ang Marlboro Tour.  Walang sinabi ang mga PR ng mga kagaguhan ni Pacquiao off-the-ring.  Ang resulta ng karera ang una mong makikita sa mga dyaryo.  Ang mga pawisan at sunog na mukha ng mga siklista ang front page sa bawat pahayagan na naka display sa bilihan.


At dumating ang SIN Tax at anti-tobacco sponsorship.  Pinatawan ng mas mataas na buwis ang mga kumpanya ng alak, sigarilyo at iba pang mga produkto na naka-categorize sa bisyo.  Hindi pa nakuntento ang mga mambabatas at gumaya sa European Union.  Ipinagbawal ang pag i-sponsor ng mga tobacco companies sa anumang events dahil magbibigay daw ito ng negatibong impluwensiya sa kultura.


Wala nang Marlboro Tour ngayon pero marami pa rin ang naninigarilyo lalo na sa kabataan.  Nag pull-out ang Marlboro na major sponsor ng karera, at ngayon, maraming nagpumilipit mag sponsor ng pinakasikat na karera sa Pilipinas noon ngunit hindi pa rin nila mapantanayan ang Golden Age ng Philippine Cycling.  Wala rin namang kwenta ang SIN Tax at anti-tobacco sponsorhip sa pagpigil ng mga tobacco smokers dahil mas marami ngayong menor de edad ang nalulong sa bisyo ng paninigarilyo dahil sa pagsunod sa status quo.  At ang estado ng Philippine Cycling ngayon?  Katulad din ng estado ng lahat ng sports discipline natin – kulang sa ensayo dahil kulang sa pondo dahil walang sponsor dahil namumulitika ang mga sports leaders. 


Pero malakas pa rin tayong mangarap na makakuha ng karangalan sa international competitions, samantalang hindi natin mabigyan ang kahit simple at matinong sports events ang ating bansa.  Nalulong na kasi ang karamihan sa pagpusta sa laban ng isang boksingerong uto-uto.


At ang lolo kong beterano ng Tour?  Nananahimik sa kanyang bahay habang tinitignan ang kanyang bike na pang-display na lamang, naghihintay pa rin sa kanyang mga apo na marinig ang kwento tungkol sa isa sa pinaka-makasaysayang summer ng buhay niya. 

47 comments so far.

  1. princess irishell April 14, 2009 at 12:30 PM
    may narinig ako dati na tour of luzon..
    same lang din ba yun ng kinukwento mo?
  2. si pia ay otes April 14, 2009 at 12:39 PM
    nostalgic ;-)
    hindi ako pwedeng magbike hayst :(
  3. DuNi @ April 14, 2009 at 12:46 PM
    alin dun?
    Tour of Luzon, Tour ng Pilipinas, Marlboro Tour - iisa lang yun dati
  4. DuNi @ April 14, 2009 at 12:46 PM
    angkas ka, o kaya yung may sidecar para hindi ka sesemplang :-P
  5. *iamnormal* * April 14, 2009 at 1:06 PM
    ndi ako marunong mag bike :(
  6. DuNi @ April 14, 2009 at 1:44 PM
    jean madali lang magbike... mag aral ka muna sumemplang... :D
  7. *iamnormal* * April 14, 2009 at 1:59 PM
    un nga ang ayoko eh ung sumemplang hehe
  8. DuNi @ April 14, 2009 at 2:01 PM
    kasama sa pag aaral ng bisikleta ung semplang...
    dun ka mag aral sa walang malaking kanal para mas safe... :D
  9. *iamnormal* * April 14, 2009 at 2:02 PM
    hahaha...
    takot akong magkasugat eh ...
    aangkas nlng ako hehe
  10. *- donna may -* April 14, 2009 at 3:06 PM
    hindi daw matututo magbike pag di mo maranasan sumemplang..
    ako nakadalawang semplang bago natuto! hehe
  11. si pia ay otes April 14, 2009 at 5:04 PM
    ako din angkas na lang ;-0
  12. nikko delaine sebastian April 14, 2009 at 5:13 PM
    tagal ko nang hindi nagbibisilketa..
  13. nikko delaine sebastian April 14, 2009 at 5:13 PM
    tagal ko nang hindi nagbibisikleta..
  14. DuNi @ April 14, 2009 at 5:17 PM
    diba uso sa inyo sa Lubao eh jetski? hehe...
  15. DuNi @ April 14, 2009 at 5:18 PM
    sa CCP dati arkilahan ng bike... sa gilid na yata ng Star City ngayon...
    meron dun 4 ang gulong hindi ka sesemplang hehe...
  16. Evey Les April 14, 2009 at 5:25 PM
    every city fiesta ng san fernando dito sa LU meron ung gnyang mga race ng bikes and motocross.. minsan dalaw ka dito para ma kita mo.. :)
  17. DuNi @ April 14, 2009 at 5:33 PM
    evey, sayang kung malapit lang yan malamang kahapon pa ako nandyan
    hayaan mo makakarating din ako hehehe... kelan ang fiesta?
  18. princess irishell April 14, 2009 at 6:17 PM
    hindi ko alam kung ano yun.. basta ang naaalala ko nung umuwi kami sa probinsya ni mama sa pangasinan..
    all souls day yun eh.. pinakita nila sakin yung puntod ni Mamerto Eden Sr.
    uncle sya ni mama.. bale kapatid ni lolo...
    isa DAW sa sumali sa tour of luzon..
    bale sya daw ang nag represent ng Mapandan, Pangasinan.
    taga dun kasi sila mama.
  19. DuNi @ April 14, 2009 at 6:24 PM
    mga taga Pangasinan adik sa Tour hehehe...
    marami kasing taga Pangasinan na nag champion dun...
    kinatatakutan nga noon ang Pangasinan team...

    noon kasi Tour of Luzon lang... tapos minsan ginawang Tour ng Pilipinas... tapos nung gumulo ulit sa Mindanao sa Luzon na lang ulit...
  20. nikko delaine sebastian April 14, 2009 at 7:11 PM
    bakit jetski? hehe
    ewan ko..
  21. anna mei lee April 14, 2009 at 7:21 PM
    nadeq ako mag bike from 14-17 yrs old kaso..pero di n ako makapg bike ngyon kasi natakot ako sa sinabi ng tyahin ko ... :(

    hanggang ngyon di n ako ngbibike
  22. DuNi @ April 14, 2009 at 7:42 PM
    ay hindi na ba bumabaha dyan sa inyo? galing ni GMA ah :-P
  23. DuNi @ April 14, 2009 at 7:46 PM
    ano sinabi ng tiya mo?
    ako noon nakakarating pa ako ng Greenhills nagba bike lang...
  24. DuNi @ April 14, 2009 at 8:21 PM
    nag champion sa Tour yan si Mamerto Eden Sr. nung 1958 nung bagong panganak ka pa lang :-P
    taga Mapandan pala mama mo... malapit sa Manaoag...
    ang lola ko ay taga Lingayen, at ang lolo ko ay taga Dagupan...
    sa tatay side... uso talaga dun ang bike... nakakarating ako sa bayan ng Dagupan noon kapag itinatakas ko ang bike hahaha...
  25. Certified Maldita April 14, 2009 at 8:34 PM
    hay bago ko natuto magbike, napilay muna kamay ko (buti di ako nacomang) at nagasgas ang tuhod :)

    yeah, wala na nga yung Marlboro Tour, dati sa Tempo (yun dyaryo ng tatay ko nun) may update ng standing eh, nadaan pa nga sila sa Tugue nun eh :)
    OK gets natin ang point nila na para ilayo sa tukso mga kabataan. eh ang tanong may nagawa ba?wala naman. ngayon nga, elementary pa lang naninigarilyo na. buti sana kung may napapala tayo sa SIN tax, eh sa bulsa ng mga kurakot lang napupunta,tulad nyan election na naman,ilang milyong sin tax ang malulustay nyan panigurado.
  26. DuNi @ April 14, 2009 at 9:56 PM
    hindi ka naman hayblad nyan bhenie???
  27. Certified Maldita April 14, 2009 at 10:50 PM
    hahahaha, kuya naman eh, eto nagagawa ng pagkain ng piniritong kamote hehehehe
  28. DuNi @ April 14, 2009 at 10:52 PM
    hayblad ka sa kamote :))
  29. Philip Mariveles April 15, 2009 at 12:34 AM
    Tour Pilipinas parin ba tawag ngayon? Naalala ko dati nagkandaligaw-ligaw ang mga siklista sa Quezon province dahil malabo or kulang ung mga road signs nila tapos may napanood pako dati na na-injured dahil nung binuhusan ng tubig napasama ung timba. Pinakamahirap nga ung Baguio leg. dati nanood ako sa amin sa malolos (Agoo-Malolos) na nagtapos sa makasaysayang Barasoain church. Sino na ba sikat na siklista ngayon? ang huli kong natatandaan ay si Mercurio...
  30. DuNi @ April 15, 2009 at 12:39 AM
    meron dalawang karera daw this year sabi sa balita...
    isang Tour of Luzon tsaka isang Padyak Pinoy...
    ewan ko ang gulo eh...
    meron nga ngayon, nag start siya kahapon lunes...
    tapos meron sa balita na May 8 to 15...
    mukhang hati na naman ang sports natin...

    sikat ngayon? yung Ryan Tanguilig...
    naging champion yun noong 2004...
    ang alam ko 21 years old pa lang yata nung mag champion...
    tapos nag-abroad siya... IT siya ngayon sa Dubai...
    pero umuwi this year para sumali lang sa karera...
  31. Philip Mariveles April 15, 2009 at 1:10 AM
    Meron pa pala akong isang natatandaan siklista si Arnel Quirimit.
  32. edgar melecia April 15, 2009 at 8:12 AM
    its so nice to read about this...

    duni ba't di mo gayahin ang lolo mo?! hehehehe
  33. Evey Les April 15, 2009 at 9:07 AM
    a month fiesta...Actually start siya ng January 28 till March 1so halos 2 months? na rin....

    oo dalaw kayo minsan , nakikita ko meron pa ung Milo olympics chuva sports na yan dito ung bike ung marathon boxing pa yata tapos un ung motocross... :)

    Btw, nasa pampanga ka ba ngyon?
  34. neth neth pineda April 15, 2009 at 10:07 AM
    kuya du paangkas na lang din ;D

    alam ko marunong akong magbike eh, di ko lang alam kung hanggang ngayun marunong pa rin, hehehe
  35. DuNi @ April 15, 2009 at 11:22 AM
    salamat edgar...

    hindi ko kaya eh... sinubukan namin Mandaluyong-Biñan... mountain bike...
    kakayanin kung strolling... kung karera baka kapusin...
    nakita ko yung hita ni Carlo Guieb (2 times Marlboro Tour Champion) ga-troso ang laki... ang sabi samin nagpapraktis daw siya magba-bike simula Nueva Vizcaya paakyat ng Banaue... kung kakayanin ko yun sasali sana ako... tsaka inaawitan ko yung bike ng lolo ko ayaw ibigay sakin eh hehe...
  36. DuNi @ April 15, 2009 at 11:40 AM
    may karera this week tour of luzon...
    ang alam ko dadaan dyan kasi aabot ng vigan...
    yup nasa pampanga ako... :D
  37. DuNi @ April 15, 2009 at 11:50 AM
    sorry... walang angkasan ang mountain bike :))
  38. nikko delaine sebastian April 15, 2009 at 12:15 PM
    wala naman kasing masyadong ulan lately kaya hindi bumabaha :)
  39. nikko delaine sebastian April 15, 2009 at 12:20 PM
    neth, ang alam ko (at sabi din ng iba), pag natuto kang magbisikleta nung bata ka, forever ka nang marunong, hehe.. ewan ko lang kung totoo yun :D
  40. DuNi @ April 15, 2009 at 12:30 PM
    madali lang mag bike basta nakaranas ka na ng semplang...
  41. Badong Trueasiatik April 28, 2009 at 6:28 PM
    nakanood ako ng tour of luzon or marlboro tour noonb bata akjo.yung katabi ko binuhusan nya ng tubig yung kababayan nya na kasali .

    gusto ko magkaron ng bike :(

    magaling ako mag bike nung bata nag pi freehands ako
    tapos tumatayo ako sa bisikleta.
  42. Badong Trueasiatik April 28, 2009 at 6:31 PM
    Baka paliga ni Mar Roxas yung Padyak Pinoy.

    sarap TADYAKan. ginagamit ang TV para maagang makapangampanya.

    tapos ang ABS-CBN COPYMILYA..nagpapagamit naman

    syepre pag naging 1st lady si KORINA ..pabor sa kanila.


    goodluck Mar "TADYAK" Roxas. sana magaya ka kay Ralph Recto
    feeling mananalo pero talo.

    dont worry sisiraan kita pag malapit na ang eleksyon..

    teka ano ba topic?
  43. DuNi @ April 28, 2009 at 7:25 PM
    marunong din ako rumampa noon Badong una nga lang paa pagbagsak :))
  44. Philip Mariveles April 29, 2009 at 12:33 AM
    ginaya ni Mr. Palengke (Padyak) ung Jeep ni ERAP
  45. DuNi @ April 29, 2009 at 12:37 AM
    baka nagsawa na siya sa amoy ng palengke lols...
  46. Philip Mariveles April 29, 2009 at 12:49 AM
    paanong di sya magsasawa sa amoy ng palengke e katabi lng ng mansyon ng Araneta ang Farmers Market... hehehehehe...
  47. joyce bautista September 15, 2009 at 6:42 PM
    kahit anung gawin ntin hindi n mapipigilan ang pag bagsak ng ating pamahalaan kahit sa anung larangan...
    hindi na kayang iligtas ng isang tao ang pilipinas...



    "low"

Something to say?