Malapit na naman ang Mahal na Araw

Category: By DuNi

Malapit na naman ang mahal na araw.  Malapit na naman ako makakita ng nagpipinitensya.  Katangi-tangi ang pagdiriwang ng mahal na araw dito sa Pampanga.  Sikat doon sa may San Fernando yung nagpapapako sa krus.  Halos gayahin ang mga pangyayari kay Hesus, kulang na lang mamatay din sila at mabuhay pagkatapos ng ikatlong araw.


Abala rin ang buong lalawigan sa pagpapaganda ng kani-kanilang kapilya o lugar na pagdadausan ng pabasa, na isang pagsasalaysay ng buhay ni Kristo.  Hindi mawawala ang pabasa, ang pagkukwento ng pasyon  sa pamamagitan ng pagkanta.  Parang magulo noh?  Bakit pabasa ang tawag kung ito ay kinakanta?  Hindi ba mas mainam na tawagin itong pakanta?  O kaya ay patula?


 

Balik tayo sa penitensya.  Dahil kakaiba ang naging kaugalian ng mga Pilipino tuwing mahal na araw, dito makakakita ka araw-araw sa isang buong linggo simula lunes santo, ng mga nagpi pinitensya na naka taklob ang kanilang mukha, hubad na pang-itaas habang hinahagupit nila ang kanilang katawan kagaya ng pagpapahirap ng mga Romano kay Kristo.  Meron ding may pasan na krus, merong mga grupo naman sila, at kadalasan may mga kasamang umaalalay kung sakaling may hindi inaasahang mangyari.


Sa loob ng isang linggo sa isang taon ito ay nakikita sa halos lahat ng kalsada sa Pilipinas.  Sa loob ng isang linggo sa isang taon maraming namamanata at nagpipinitensya.  At sa loob ng isang linggo sa isang taon nagpapaka-kristiyano ang mga Pilipino.  Pero pagkatapos ng isang linggo, balik na naman sa dating gawi.  Sugal, alak, babae at kung anu-ano pang bisyo.  Kurakot sa posisyon, panloloko sa ibang kapwa, at kung anu-anong kasalanan na inihihingi ng kapatawaran tuwing mahal na araw.  Isang linggong debotong Kristiyano laban sa halos isang taon na puno ng kabalbalan na gawain.  Hindi ko alam kung sinu-sino sa mga nagpipinitensya ang totohanan, wala rin akong karapatang maghusga.  Pero sana lang wag tayong magpakitang tao lamang.  Hindi nagpapako sa krus si Hesus para lang magpakumbaba tayo sa Diyos ng isang linggo lang.



Hindi tayo nabuhay para maligtas ni Hesus sa mundo.  Naligtas tayo para mamuhay sa piling niya!



Malapit na naman ang mahal na araw... malapit na naman ba ang tangi mo lang pagkakataon para magsisi sa mga kasalanan?


50 comments so far.

  1. Certified Maldita March 17, 2009 at 10:52 PM
    nakakalungkot, yung iba di na nila naoobserve ang true meaning of holy week, di naman natin kailangan maging malungkot, pero sana lang, magkaroon tayo ng reflection time as to how GOD sacrificed HIS own son so for as to have eternal salvation. i dont want to condemn those who have vacations during this time coz maybe this is their only time to relax pero sana bago tayo magpunta sa beach, or any vacation spot, kahit man lang isang araw ng vacation natin, ilaan natin sa KANYA na, naglaan ng buhay NYA para sa atin.
  2. si pia ay otes March 17, 2009 at 11:04 PM
    hindi na kailangang ulitin ang nagawa ni Kristo... nalulungkot din ako sa maling pagsasapraktika ng pananampalataya gaya nito... lalo pa makikita mo sila pagkatapos ng isang linggo na me hawak na namang "bilog" hehe tsk tsk tsk...
  3. si pia ay otes March 17, 2009 at 11:04 PM
    agreeeeee !
  4. DuNi @ March 17, 2009 at 11:05 PM
    hindi ako pupunta sa beach dahil wala akong pamasahe papunta sa beach...
    nabubuwisit din ako kasi malapit ang bahay namin sa pabasa, nakakatuwa andami lagi ng tao, kaya lang sa labas mismo ng kapilya may nagtitinda ng BEER... kasama ba sa tradisyon ang maglasing pag mahal na araw?
  5. si pia ay otes March 17, 2009 at 11:07 PM
    ngayon lang yata ang taon na--- hindi ako aligaga sa holy week hehe...
  6. si pia ay otes March 17, 2009 at 11:07 PM
    kanya kanyang gawa ng tradisyon nila hehe
  7. si pia ay otes March 17, 2009 at 11:09 PM
    relaks hehehe
    magearphones ka!!!!

    pero sa chapel namin patawa ang pabasa
    nakikitawa ako hehe pero remorseful din pakiwari ko nakakabastos kami haha
    kasi pag youth ang nakaassign nuon ginagamitan namin ng mas masayang tono ang pabasa or di kaya mas cool na tono basta hehehe...
  8. DuNi @ March 17, 2009 at 11:11 PM
    meron dito malapit lang samin... engrande ang pabasa nila...
    parang oktoberfest... yung magkabilang side ng kalsada puno ng nag iinuman...
    tapos dun sa dulo ng kalsada yung pabasa... tapos andaming nagpupunta dun... yung iba de-kotse pa... tumira kami dun 6 years ago... punyeta may aswang...
  9. China Doll March 17, 2009 at 11:30 PM
    Di pa ako nakakakita ng ganito tlga! Gusto ko makakita ng pinapako sa Krus
  10. si pia ay otes March 17, 2009 at 11:31 PM
    tekaaa anong aswang?
    as in mumu???? awwoooo?
    waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa
  11. DuNi @ March 17, 2009 at 11:43 PM
    binabaon lang yun pa lang ba nakikita mo?
  12. DuNi @ March 17, 2009 at 11:44 PM
    aswang talaga... yung mumu multo di ba?
  13. China Doll March 18, 2009 at 12:01 AM
    ang gulo mo sabi ko HINDI pa ako nakakakita! Bwahahahaha
  14. Philip Mariveles March 18, 2009 at 12:13 AM
    Meron rin nito samin sa Macabebe...
    Tama si Plorwaks mahirap rin naman husgahan kung sino ang totoo o pakitang tao lamang... Meron din ganon samin na madaming tao sa kalsada at maraming balikbayan at bakasyunista kaya fiesta rin ang mga lalake sa mga chicks na naglalakad... Mas importante kasi ung mahal na araw sa amin doon kesa pasko kaya mas marami ang mga umuuwi doon para sa mahal na araw ung iba nagsisilbing reunion narin sa pamilya or classmate nila yon kaya minsan di naiiwasa ng mga inuman... ok narin siguro ung ganun kesa nagpaparty @ the beach ka habang may hawak kang alak at kasayaw ang isang chicks.
  15. DuNi @ March 18, 2009 at 12:17 AM
    phelps dami rin chicks sa pabasa... ;))
  16. Philip Mariveles March 18, 2009 at 12:27 AM
    Marami... Mga bakasyonista at balikbayan... ganun ung mga trip ng ibang tropa ko.. pero ako good boy ako parang ikaw at is Badong...
  17. DuNi @ March 18, 2009 at 12:31 AM
    tama... hayaan na lang natin sila magpa cute sa harap natin...
  18. Sweet Melo March 18, 2009 at 12:31 AM
    hahahahaha... di ba magkaiba ang aswang[vampires?] sa mumu [ghost]? tapos may awwooo [wolf?] pa

    natawa naman ako dito...
  19. DuNi @ March 18, 2009 at 12:32 AM
    melody walang vampire at wolf dito sa atin...
    hindi ko lang alam kung ano ung aswang sa english hehehe...
  20. Sweet Melo March 18, 2009 at 12:32 AM
    good boy good boy... lol...
  21. Sweet Melo March 18, 2009 at 12:33 AM
    oist donnie masyado kang pormal... ganyan na ba talaga tawag mo sa kin ngayon?!
  22. DuNi @ March 18, 2009 at 12:34 AM
    tumatanda na ako kaya medyo pormal na hahaha...
  23. Sweet Melo March 18, 2009 at 12:38 AM
    oo nga... kulubot na yung kamay mo! :p
  24. DuNi @ March 18, 2009 at 12:41 AM
    at least kamay lang...
  25. Sweet Melo March 18, 2009 at 12:47 AM
    e nakatakip muka mo e :P


    asan na si badong... kanina lang andito a... hmmmm....
  26. Philip Mariveles March 18, 2009 at 12:49 AM
    Si Badong malungkot ngayon... kanins nagtxt sakin nalulungkot sya...
  27. DuNi @ March 18, 2009 at 12:50 AM
    wala pa rin pang pinagkakakitaan si badong???
  28. Sweet Melo March 18, 2009 at 12:56 AM
    pano magkakaroon e mas ok magchat noh... hehehehe...

    peace pare! asan ka na! nawala ka nanaman...
  29. si pia ay otes March 18, 2009 at 1:02 AM
    hehe eh anu ne nga ang aswang ha duni??? :D
  30. Philip Mariveles March 18, 2009 at 1:03 AM
    Medyo malungkot lng si Badong kaya kailangan natin syang pasayahin....
  31. Sweet Melo March 18, 2009 at 1:03 AM
    wala akong pera! hahahahahaha... decades na!
  32. DuNi @ March 18, 2009 at 1:13 AM
    ang aswang yung gumagala sa gabing madilim tapos nambibiktima ng mga tao... masyado kasi general ang aswang eh... basta un na un hehe...
  33. Philip Mariveles March 18, 2009 at 1:25 AM
    Meron sa amin Baklang mukhang Aswang nambibiktima ng mga menor de edad...
  34. RG de Castro March 18, 2009 at 7:09 AM
    yep! kaya nga sinabi nya on his last breath

    It is finished.
  35. RG de Castro March 18, 2009 at 7:14 AM
    reason why we need to live in this truth daily.
  36. DuNi @ March 18, 2009 at 9:39 AM
    akala ko itinuturo niya si Dan nun...

    It is Dan este done pala...
  37. DuNi @ March 18, 2009 at 9:40 AM
    ibang aswang yan... walang yang supernatural powers... sipsip power lang meron yan...
  38. eve ~ March 18, 2009 at 9:47 AM
    i remember nung bata ako sa tarlac bumibista kami basta mahal na araw.. nakakita kami ganito :( natatakot pa ako nun kasi talagang pinapapako nila sa kamay...yay!... parang grabeng sacrifice din ..pero utang na rinnila sa dyos daw un....

    till now ba meron pa eto ?
  39. RG de Castro March 18, 2009 at 9:50 AM
    nyahehe!
  40. DuNi @ March 18, 2009 at 10:13 AM
    evey meron pa nito...
    sa San Fernando nga may special pass pa tapos maraming foreign journalist minsan...
  41. Trueasiatik Badong March 19, 2009 at 4:53 PM
    Napanood ko yung isang gumanap na kristo noon.
    napanood nya sarili nya sa RIPLEYs Believe it or not.
    di daw sya sinabihan na ilalagay dun yung interview sa kanya.

    sa tingin ko okay lang sa kanya walang bayad.
    kaya lang parang nag sinungaling yung nag interview.

    Phelps, di ba may ganyan sa lugar nyo bago tayo nag punta sa Puerto Galera last year?
    nasa laptop ko pa yung mga pictures dun
  42. Trueasiatik Badong March 19, 2009 at 4:56 PM
    Okay na ko mga ilang araw pa okay na okay na ko.

    san ka nga pala sa HOLYWEEK?a
    baka Zambales ako..may Sarap Mag Babad na naman dun sa IBA
    sa Lindamar Resort.baka dun kami mag iinuman tapos sayawan
    tapos parang wala kaming alam na mahal na araw pala.

    ay ayaw pala ni Plorwaks ng ganyan.
    sige di na ko sasama.manonood na lang ako ng debate sa TV
    tungkol sa relihiyon.

    Melody, DI mo ko ni invite nung binyag.
  43. DuNi @ March 19, 2009 at 5:03 PM
    loko loko!
    ang ayaw ko yung nagpapaka-banal pag mahal na araw tapos balik sa dating kagaguhan pagkatapos ng easter sunday...
    kung ililibre mo ako sama ako badong... basta walang Sarap Mag Bading ha...
  44. Trueasiatik Badong March 19, 2009 at 5:08 PM
    text kita pag tuloy kami dun.Dala ka ng tent tulog na lang tayo sa tabing dagat.fully booked na yung resort eh.

  45. DuNi @ March 19, 2009 at 5:56 PM
    wala akong tent badong... baka makahiram ako ng sleeping bag...
    summer naman eh hindi naman siguro uulan...
    yun ay kung pwede ako...
  46. Trueasiatik Badong March 19, 2009 at 7:57 PM
    sige sige...basta inform kita.
    paki add tong friend ko sa facebook.
    bago lang sya sa multiply.
    http://jo19jo80.multiply.com/journal/item/1/Perstaym_Ko_po
  47. Sweet Melo March 19, 2009 at 8:05 PM
    bawal daw nakatakip ang mukha eh..

    sa bday na lang. dalin mo inaanak ko... dami ko na utang jan! :p
  48. DuNi @ March 19, 2009 at 8:08 PM
    ako nga kahit bertdey hindi inimbita...
  49. Sweet Melo March 19, 2009 at 8:31 PM
    kaninong birthday? huh :p
  50. DuNi @ March 20, 2009 at 4:07 PM
    kaninong birthday yung andun si True, Trip, at Nyok(+)

Something to say?